Lapdatamthanh.vn - Audio Gia Bảo hàng nhập khẩu chính hãng
Danh mục sản phẩm

Hướng dẫn cách làm loa thùng đơn giản, cách chế loa thùng hay nhất

Thứ ba - 05/03/2019 01:55
Bạn nghĩ sao đến việc tự làm la thùng nghe nhạc? Đó là ý tưởng không hề tồi, chính vì điều đó Gia Bảo Audio thông qua vài viết này không chỉ giới thiệu mà còn hướng dẫn các bạn cách làm loa thùng đơn giản nhất.

Cách đóng loa thùng đơn giản nhất, kết nối và đấu loa đúng tiêu chuẩn

Như chúng ta đã biết âm thanh không chỉ là niềm đam mê của nhiều người mà nó còn là một phần tất yếu trong cuộc sống. Mỗi người đều có cách tận hưởng âm nhạc, nghe nhạc khác nhau. Nhưng không chỉ thế có những con người luôn tìm tòi, đam mê để tạo ra các nhạc cụ âm thanh. Chính vì thế nên chúng ta dễ thấy ngoài việc đi mua về những bộ loa đã được tạo ra sẵn từ hiện đại cho đến cổ điển, hoặc có thể tự làm loa để chơi âm nhạc. Bạn nghĩ sao đến việc tự làm la thùng nghe nhạc? Đó là ý tưởng không hề tồi, chính vì điều đó Gia Bảo Audio thông qua vài viết này không chỉ giới thiệu mà còn hướng dẫn các bạn cách làm loa thùng đơn giản nhất.

Loa thùng là gì ? Kiến thức cơ bản về loa thùng cần biết

Loa thùng chính là một thiết bị khuếch đại âm thanh có hình thùng, hình hộp. Bên trong loa thùng được cấu tạo từ một kết cấu hộp gỗ và cắt các lỗ vừa đủ thích hợp lắp đặt Bass và treble cho loa. Bên trong loa được lắp đặt trình điều khiển cùng với đó là những sợi bông thủy tinh bọc bên trong loa. Tùy theo công suất sẽ lựa chọn linh kiện và trình điều khiển phù hợp nhất. Để tạo nên được loa thùng hay thì điều quan trọng ngoài các linh kiện tốt, độ bền cao, chất âm hay mà thùng loa tạo nên từ vật liệu gỗ tốt, thiết kế bên trong các ngăn chuẩn đảm bảo kỹ thuật để âm thanh phát ra là tốt nhất.
Xem thêm: 
Cách bố trí loa dàn âm thanh Karaoke gia đình đúng chuẩn

Cấu tạo của loa thùng:

  • Thùng loa
  • Driver hay còn gọi là bộ điều hướng
  • Lỗ dội âm: Làm tăng khả năng tái hiện tần số thấp của loa thùng
  • Mạch phân tần
  • Các phụ kiện và dây nối chô thiết bị

Hướng dẫn cách làm loa thùng đơn giản

Chuẩn bị những gì để làm loa thùng ?
Bước 1: Chọn vật liệu, linh kiện đóng ráp thùng loa
Những gì bạn cần chuẩn bị để dựng loa thùng gồm có các yếu tố cơ bản như. Thứ nhất chính nghiên cứu và thiết kế trên bản vẽ từng bộ phận, vị trí và sắp xếp trên thùng loa. Nhưng yếu tố này thật sự là quan trọng bởi cần độ am hiểu về âm thanh, khả năng hiểu biết về công nghệ sản xuất. Thứ hai đó chính là mua củ loa, giá treo, dây jack kết nối, mạch phân tần, củ Bass, Treble, các liinh điện mạch điện và bắt đầu có thể tự đóng thùng loa đơn giản nhất.
- Thiết kế thùng loa: thiết kế tủ bắt đầu từ những điều cơ bản, như khối lượng của tủ, cho dù nó sẽ được niêm phong hoặc chuyển, bao nhiêu tủ cần, bao nhiêu vật liệu độ dày nên được làm ra và độ cao của tweeter nên được gắn ở đâu để nó phù hợp với tai người nghe.
Từ đó, tiến tới các quyết định âm thanh và phức tạp hơn như làm tròn các góc để giảm nhiễu, xây dựng các cấu trúc còi phức tạp để khuếch đại âm thanh, sử dụng các vật liệu kỳ lạ để làm giảm tần số cộng hưởng, mảng đường truyền để đạt hiệu quả, gắn các trình điều khiển ở các khoảng cách khác nhau từ người nghe thích nghi với thực tế rằng tần số cao truyền đi nhanh hơn một chút so với tần số thấp và loại bỏ các mặt song song - các bề mặt tạo ra tần số cộng hưởng, bằng cách xây dựng các tủ nhiều mặt, hoặc tốt hơn, hình cầu, thay vì tủ hình chữ nhật tiêu chuẩn.
Bước 2: Cắt các tấm loa
- Tấm gỗ làm thùng loa là loại vật liệu tốt. Điều đó có nghĩa là nặng, và dày đó. Lý tưởng nhất là toàn bộ thùng loa nên được chế tạo từ vật liệu dày 1,5 ". Trên thực tế, tôi chỉ thực hiện một số loa có độ dày do chi phí và trọng lượng. Tiêu chuẩn công nghiệp là một vách ngăn 1,5" trước, sau đó là 3 / 4" cho phần còn lại của vỏ thùng loa.
Khi tất cả các bảng của bạn được cắt, kiểm tra và sau đó kiểm tra lại các phép đo của bạn. Nếu tủ loa sẽ vuông, chúng phải bắt đầu với các tấm được cắt hoàn hảo, nếu không chúng sẽ không bao giờ xếp hàng chính xác.
Bước 3: Đóng thùng loa
Đánh dấu và cắt các khớp ghép các tấm gỗ của vỏ thùng loa lại với nhau. Giống như hầu hết các nhà sản xuất loa thùng chuyên nghiệp, sử dụng khớp bánh quy để giữ các tủ loa của tôi với nhau. Chúng dễ dàng sắp xếp các mặt liền kề, nhanh chóng ghép lại. 

Đầu tiên, đánh dấu các bề mặt liền kề bằng một mẫu hoặc mã bạn chọn. Đơn giản lắp ráp các bảng loa thành hình chính xác và đánh dấu các cạnh liền kề bằng mã "a", "b", "c" hoặc "circle", "vuông", "tam giác", v.v. Sau đó chúng ta đưa một dấu tích nhỏ đánh dấu vào cả hai bên, nơi sẽ dùng keo gỗ dán lại, và vẽ một đường dài trên mặt sẽ có một đường rãnh cắt vào đó, để không bị nhầm lẫn và cắt vào mặt sai. 
Với tất cả các mặt được đánh dấu, tôi kẹp các bảng xuống bàn và bắt đầu cắt các khe với công cụ nối bánh quy. 

Chúng ta tiến hành dán thùng loa bằng việc đưa keo vào các khe, đảm bảo chắc chắn vị trí lắp ghép kín keo
Xem thêm: 
Lắp đặt âm thanh chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng trên toàn quốc
Bước 4: Tạo lỗ thoát âm
Việc tạo lỗ thoát âm sau thùng loa là cần thiết và thực hiện rất đơn giản. Chúng ta chuẩn bị một ống dắt dự định dùng làm lỗ thoát âm cùng với các ống nhựa nhỏ. Sau đó nhét ống nhựa nhỏ đó vào ống sắt, cố định chúng bằng keo dán gỗ. 
Khi đã cố định xong, bạn khoan các lỗ trên miệng ống để gắn vào mặt sau của thùng loa. Nơi tiếp xúc nên được đặt một sợi dây cao su để ngăn không cho âm thanh ở bên trong rò rỉ ra ngoài.
Bước 5: Lắp các linh kiện, nối dây cho loa thùng
Bạn sẽ cần các đạo trình tích cực và phủ định sẽ bắt đầu mạch từ cốc thiết bị đầu cuối, và các đạo trình tích cực và tiêu cực chạy từ chéo đến trình điều khiển loa. Đối với các loa trầm có chung phân tần, thường xảy ra bất cứ lúc nào bạn có nhiều hơn một loa trầm trong hệ thống 2 chiều (loa trầm và loa tweeter), bạn sẽ cần hàn hai bộ dây dẫn đến từ chéo. Nếu bạn đang xây dựng một hệ thống 2,5 chiều, giống như tôi đang ở trong tòa tháp được đặt trong Thiết bị hướng dẫn này, trong đó một loa trầm phát thấp hơn cái kia, bạn sẽ cần tạo ba giao thoa khác nhau cho ba trình điều khiển khác nhau.
Sử dụng keo nóng, ốc vít hoặc keo xây dựng để lắp đặt các bộ chéo bên trong tủ loa. Đặt chéo chéo nặng nhất ở phía dưới và cố gắng định hướng cuộn dây ở góc 90 độ với nhau để hạn chế nhiễu điện từ. 

Kéo dây dẫn vào vị trí thông qua cốc thiết bị đầu cuối và vào khu vực nơi các trình điều khiển sẽ được gắn kết. Tôi buộc dây loa xung quanh các lỗ trong giá đỡ để giảm / loại bỏ lực căng dây sẽ được truyền đến các trình điều khiển và bộ phân tần trong trường hợp kéo hoặc giật.

Bước 6: Lắp mặt gỗ phía trước vào loa và đánh mịn bề mặt
Sau khi tất cả keo gắn gỗ đã khố. Sử dụng máy chà nhám chà bóng các vị trí gắn keo. Cố gắng đừng chà nhám quá nhiều, vì bạn càng làm nhiều, thì chiếc thùng loa của bạn càng trở nên thật và vuông. 
Bước 7: Lắp Bass, Treble cho thùng loa
Sau khi đóng xong thùng loa bằng việc tiếp theo mà bạn cần làm để có một cặp loa thùng hoàn chỉnh là gắn loa treble và loa trầm  vào bên trong thùng loa. Gắn các dây nối ở mạch phân tần với củ loa cùng với các jack cắm đầu vào và đầu ra. Khi tất cả các bộ phận của loa thùng vào đúng vị trí thì bạn sẽ hoàn thành việc tự đóng loa của mình.
Nói chung việc tự đóng loa thùng không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí hay thỏa mãn những đam mê ưa thích về âm thanh của mình. Mà loa thùng tự đóng không hề thua kém loa thùng sản xuất tại các xưởng, nhà máy. Đảm bảo loa thùng mmang lại Âm trung được thể hiện rõ ràng, giọng hát của ca sĩ hòa chung với nhạc nền mà không bị thô. Âm cao mượt mà, nếu bạn nghe kĩ, sẽ thấy sự hòa trộn các âm thanh đạt đến mức hoàn hảo cho một cặp loa có kích thước tương đối nhỏ như vậy.
Xem thêm: Lắp Đặt Âm Thanh Giá Rẻ Tại Hà Nội

Trên đây là các bước để tự dựng loa thùng mà ai cũng có thể tự làm được. Khi bắt tay vào các bước làm cụ thể, nếu có thắc mắc thì hãy liên hệ ngay với Gia Bảo Audio để được tư vấn và hỗ trợ nhé. Với kinh nghiệm hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực âm thanh của mình, chúng tôi tin rằng mình có thể giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn. Bạn cũng có thể bình luận vào ô bên dưới những câu hỏi mà bạn đang phân vân để nhận được câu trả lời một cách nhanh nhất!

Tổng số điểm của bài viết là: 40 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây